|
หลักสูตรอักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบ
|
|
1. นางเดือนเต็ม กฤษดาธานนท์ |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: พัฒนาการการสร้างตัวละครหญิงในวรรณกรรมของโอเอะ เคนสะบุโร
THE DEVELOPMENT OF FEMALE CHARACTERIZATION IN OE KENZABURO'S LITERARY WORKS
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf) |
|
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการการสร้างตัวละครหญิงในวรรณกรรมของ
โอเอะ เคนสะบุโร ตั้งแต่ ค.ศ.1957-2002 โดยสามารถแบ่งยุคของผลงานโอเอะออก
ได้เป็นสามช่วงคือยุคต้น (ค.ศ.1957-1963) ยุคกลาง (ค.ศ.1964-1979) และยุคปลาย
(ค.ศ.1980-ปัจจุบัน) |
|
|
2. นางสาวศศิพร เพชราภิรัชต์ |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: โรงอุปรากรสามชั้น เก๋งเสียงเสนาะ: ตัวบทแห่งความผสมผสาน
ระหว่างความเป็นจีนกับความเป็นยุโรป และความเป็นจักรพรรดิจีน
THE THREE-TIERED STAGE PLEASANT SOUND PAVILION: A TEXT OF SINO-EUROPEAN SYNTHESIS AND CHINESE EMPERORSHIP
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf) |
|
จุดประสงค์ของวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ คือ ต้องการศึกษาโรงอุปรากรสามชั้นที่เหลืออยู่เพียง
แห่งเดียวของจีนชื่อช่างอินเก๋อ (เก๋งเสียงเสนาะ) เพื่อให้เข้าใจถึงสถาปัตยกรรมทั้งภายนอก
และภายในของโรงอุปรากรหลวง
อันมีเอกลักษณ์ของจีนความผสมผสานระหว่างความเป็นจีน
และความเป็นยุโรป บทละครหลวงดัดแปลง
ห้าฉบับรวมถึงอัจฉริยะของการแสดงอุปรากร
หลวงในสมัยจักรพรรดิเฉียนหลง ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจถึงความหมายเชิงสัญลักษณ์แห่ง
ความเป็นจักรพรรดิของจีน รวมถึงภาพแทนของโรงอุปรากรสามชั้นผ่านมุมมองของจักรพรรดิ
ิเฉียนหลงและมุมมองของผู้ชมอื่นๆ อีกทั้งให้เข้าใจอำนาจของการแสดงอุปรากรหลวง
ในสมัยนี้ด้วย |
|
|
3. นางสาวสรณัฐ ไตลังคะ |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: เรื่องสั้นไทยแนวคตินิยมสมัยใหม่ พ.ศ. 2507 - 2516
MODERNIST THAI SHORT STORIES, 1964-1973
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf) |
|
วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาความเปลี่ยนแปลงของเรื่องสั้นไทยจำนวน 101 เรื่องตั้งแต่
พ.ศ. 2507-2516 ทั้งในด้านรูปแบบและเนื้อหา |
|
|
4. นางสาวเสาวณิต จุลวงศ์ |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: ความซับซ้อนของการเล่าเรื่อง : ลักษณะหลังสมัยใหมในบันเทิงคดี
ร่วมสมัยของไทย
COMPLEXITIES OF STORY-TELLING: POSTMODERN FEATURES IN CONTEMPORARY
THAI FICTION
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf)  |
|
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษากลวิธีการเล่าเรื่องแบบหลังสมัยใหม่ใน
บันเทิงคดีีร่วมสมัยของไทยที่แต่งขึ้นระหว่าง พ.ศ.2531-2549 และแนวคิดสำคัญที่เสนอ
ด้วยกลวิธี
ีการเล่าเรื่องแบบหลังสมัยใหม่ในบันเทิงคดีร่วมสมัย |
|
|
5. นางสาวสรตี ใจสอาด |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเวียดนามและลักษณะสากลในนิทาน
ตลกเจ้าปัญญาชุดจ่าง กวิ่ง
VIETNAMESE CULTURAL IDENTITY AND UNIVERSAL CHARACTERISTICS IN
THE TRICKSTER TALES OF TRANG QUYNH |
|
|
6. นายศานติ ภักดีคำ |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: ศาสตราแลบง: วัฒนธรรมทางวรรณศิลป์ พัฒนาการและความสัมพันธ์กับ
วัฒนธรรมเขมร
SASTRA LBAENG: LITERARY TRADITION, DEVELOPMENT AND ITS RELATIONSHIP WITH KHMER CULTURE
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf)  |
|
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและพัฒนาการของศาสตราแลบง
ในฐานะประเภทวรรณกรรม (Genre) วิเคราะห์ศาสตราแลบงในด้านฉันทลักษณ์ รูปแบบ เนื้อหา และขนบวรรณศิลป์ พร้อมทั้งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของศาสตราแลบงกับ
วัฒนธรรมเขมร |
|
|
7. นางสาววิมลมาศ ปฤชากุล |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: อัตลักษณ์พื้นถิ่นในบันเทิงคดีภาคใต้( พ.ศ. 2522 2546)
LOCAL IDENTITIES IN SOUTHERN THAI FICTION (1979-2003)
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf)  |
|
|
8. นางสาวพรวิภา วัฒรัชนากูล |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: วิทยาศาสตร์ และไสยศาสตร์ในนวนิยายไทยร่วมสมัย
SCIENCE, TECHNOLOGY AND THE SUPERNATURAL IN CONTEMPORARY
THAI NOVELS
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf)  |
|
วิทยานิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และไสยศาสตร์
ในนวนิยายไทยร่วมสมัย ว่าสังคมไทยมีทัศนะความคิดเห็นต่อศาสตร์ทั้งสองอย่างไร และวัฒนธรรมความรู้ของสังคมไทยที่เกี่ยวกับศาสตร์ทั้งสองเป็นอย่างไร โดยศึกษาจาก
นวนิยายที่พิมพ์เผยแพร่ในช่วงระหว่างปี ๒๕๓๐-๒๕๔๖ และวิเคราะห์อภิปรายในกรอบ
แนวคิดปรัชญาและวรรณกรรม |
|
|
9. นางพรธาดา สุวัธนวนิช |
|
ชื่อวิทยานิพนธ์: ผู้หญิงกับบทบาทความเป็นแม่ในนวนิยายไทยตั้งแต่พ.ศ.2510-2546
WOMEN AND MOTHERHOOD IN THAI NOVELS, 1967-2003
(บทคัดย่อภาษาไทย-อังกฤษ.pdf)  |
|
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผู้หญิงกับบทบาทความเป็นแม่ใน
นวนิยายไทยตั้งแต่พ.ศ.2510-2546 ซึ่งเป็นช่วงนวนิยายไทยนำเสนอเนื้อหาที่ตั้งคำถาม
เกี่ยวกับความเป็นแม่ โดยวิเคราะห์ความหลากหลายของแนวคิดเรื่องแม่ที่นำเสนอใน
นวนิยายไทยที่สัมพันธ์กับเพศสถานะ ชนชั้น และสถานะทางสังคม |
|
|
หน้าต่อไป  |